Tìm kiếm

Study plan - Kế hoạch học tập

Mình đang ở đâu và sẽ đi về đâu?




EdSpace chúng mình quả thực có rất nhiều màn "hành hạ" học viên :”3 Ngoài 12 tuần học, chúng mình còn thêm hẳn 3 tuần để làm (i) Induction - Định hướng học tập (đầu khoá), (ii) Mentoring (giữa khoá) và (iii) Final report (cuối khoá) nhằm giúp các bạn nhìn nhận chính xác hơn mục tiêu của bản thân và tạo ra Study Plan cụ thể để đạt được mục tiêu đó.


Điều này xuất phát từ việc EdSpace nhận ra các bạn học viên thường hay lâm vào một trong những khổ đau sau đây:

(1) Cảm thấy quá nhiều thứ phải học nên không biết bắt đầu từ đâu

(2) Chưa hình dung ra cụ thể học là làm cái gì ở trong đó, hoặc hình dung được rồi nhưng phương pháp lại chưa phù hợp với bản thân, cũng như làm chưa tới nơi tới chốn

(3) Dù nhìn nhận được điểm mạnh yếu của bản thân nhưng vì học tuỳ hứng nên cứ đâm đầu vào luyện cái mình đang giỏi, thành thử cái mình yếu ngày một yếu thêm

(4) Đầu khoá hô to khẩu hiệu quyết tâm quyết tâm, nhưng sau vài tuần thì nhuệ khí lụi tàn (cái này quen lắm luôn...)


Thì đây Study plan cùng với sự hỗ trợ của giáo viên (hông làm giùm đâu nghĩ sao vậy =)) chỉ đặt câu hỏi để các bạn xoắn não chơi rồi ngồi tự chỉnh sửa cái Plan thoai nha) sẽ giúp các bạn kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.


Bước 1: Set GOALs

Đặt ra mục tiêu học tập theo tiêu chuẩn SMART Goal [1]:

* Specific - Cụ thể

* Measurable - Có thể đo lường được

* Achievable/Attainable - Có thể đạt được

* Realistic/Relevant - có ý nghĩa phục vụ cho mục tiêu học tập lớn/ mục tiêu cuộc đời của bạn hay không

* Time-bound: có thời hạn cụ thể để thực hiện (aka Deadline)


"Tớ muốn học giỏi tiếng Anh" là một mục tiêu quá chung chung. "Tớ đang 5.5 và muốn đạt 6.5 IELTS trong vòng 6 tháng" thì có vẻ ổn hơn chút xíu, nhưng đó là mục tiêu dài hạn. Để đạt được điều này, bạn sẽ cần có mục tiêu ngắn hạn hơn, chẳng hạn như "Sau 3 tháng, tớ muốn cải thiện phần PRONUNCIATION, đặc biệt là phát âm được và đúng âm đuôi -ed và -s"


Bước 2: Choose suitable METHODS

Liệt kê chi tiết những phương pháp bạn đã làm/ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

* Đừng viết xuống những câu như "Học từ vựng" mà hãy cụ thể hơn: đọc bài và viết từ mới vào flashcard, lập keyword table,...

* Liệt kê ra nguồn tài liệu mà bạn sử dụng cho từng phương pháp

* Tự hỏi bản thân: Những phương pháp và tài liệu này có giúp giải quyết vấn đề mà mình đang gặp phải không? Tại sao?

* Thảo luận phương pháp và tài liệu với giáo viên (woo hoo đã thấy vì sao cần Induction và Mentoring chưa nè :">)


Bước 3: make a detailed PLAN

Một khi đã xác định được phương pháp đúng đắn phù hợp, hãy lập Study Plan để đảm bảo:

* Duy trì được việc tiếp xúc với tiếng Anh (bao gồm cả việc học bài lẫn hoạt động giải trí liên quan đến tiếng Anh) liên tục trong suốt một tuần, thay vì dồn 1 cục 1 lần

* Viết ra được hoạt động chi tiết cho từng ngày. Kết quả của các hoạt động phải có thể đánh giá được.

* Đặt ra được thời gian cụ thể để làm các hoạt động tiếng Anh đó (Vd: 7:00 - 7:30 a.m làm 1 bài reading + phân tích đáp án)

* Nếu não cá vàng thì có thể dùng ứng dụng để nhắc bản thân (Vd: Google Calendar)


Đến đây thì một vấn đề sẽ xuất hiện khi chúng mình làm study plan: ủa vậy còn mấy hoạt động ưa thích “thiêng liêng” của mình mỗi ngày mỗi tuần thì sao? Ăn chơi nhảy múa ca hát dạt dào phong trào phim ảnh nghệ thuật bè bạn vân vân và mây mây? Một ngày chỉ có 24 giờ, một tuần 7 ngày, một tháng 4 tuần, một năm 12 tháng thôi hà: bạn không có vô hạn thời gian để làm vô vàn điều bạn muốn. Chúng ta cần xác định ƯU TIÊN (prioritize your tasks) và trong nhiều trường hợp là trọng số ưu t