top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảEdSpace Team

Em muốn/ cần học để thi IELTS 5.0? 6.0? 7.0? 8.0? Em phải làm sao?

Đã cập nhật: 27 thg 1, 2021

Đây là những câu hỏi EdSpace thường xuyên nhận được. EdSpace đã viết một bài về vấn đề này (*), nhưng chúng mình vẫn nghĩ cần bổ sung một bài viết nữa để giúp các bạn hình dung rõ hơn về con đường học tiếng Anh của bạn.




Để thi được IELTS với mức điểm [N] mong muốn (với N tự mỗi bạn điền vào), nhiều bạn nghĩ mình cần:


(1) Tìm hiểu về IELTS

(2) Học & luyện thi đến khi nhuần nhuyễn các dạng bài IELTS

(3) Đi thi

(4) Cầm kết quả như mong đợi/ hoặc lặp lại bước (2)-(3) cho đến khi đạt mục tiêu [N]


Trong khi thực tế, bạn cần:

(A) Nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn

(B) Chuẩn bị cho bài thi & đi thi


Các bước trên được mô tả chi tiết trong sơ đồ đính kèm bài viết này. Trong đó:


(A) Mức độ thành thạo tiếng Anh (Language Proficiency) thường được chia làm hai phần chính: (i) năng lực ngôn ngữ và (ii) sử dụng trong hoạt động giao tiếp.


(i) Năng lực ngôn ngữ bao gồm ngữ pháp, từ vựng, phát âm, và chính tả. Có hai khía cạnh liên quan gồm (a) sự đa dạng và (b) sự chính xác.

(ii) Sử dụng trong hoạt động giao tiếp bao gồm hoạt động giao tiếp bằng lời nói (nghe - nói) và hoạt động giao tiếp bằng chữ viết (đọc - viết).


Các hoạt động giao tiếp này được đặt vào trong các tình huống, ngữ cảnh giao tiếp cụ thể, từ gần gũi (informal) đến trang trọng (formal).


Nắm được cơ bản các thành phần trên, bạn sẽ hình dung rõ hơn “bức tranh” ngôn ngữ mà bạn đang theo đuổi. Bạn có thể tự đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của mình với từng thành tố, và lập kế hoạch rèn luyện/ phát triển tương ứng.


Đối với việc (B) Chuẩn bị cho bài thi, những việc bạn cần làm là:

(i) tìm hiểu bài thi (cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, yêu cầu làm bài, tiêu chí chấm điểm)

(ii) luyện tập các kỹ năng cần thiết cho bài thi & luyện tập với đề thi


Phần (i) & (ii) này, tuỳ vào thời gian bạn có, bạn có thể dành từ 12-60 tiếng để chuẩn bị (that’s enough).


Phần lớn, các bạn đều chỉ tập trung cho (B) mà bỏ quên hoặc lờ đi (A).


Việc làm đi làm lại (B) chỉ giúp bạn biết (know) về bài thi, nhưng không giúp bạn có năng lực (A) để làm được bài thi với mức điểm như mong đợi.


Trường hợp bạn có thể vượt qua được bài thi bằng việc “cày bừa” cho kỳ thi (B), bạn có thể gặp phải tình huống éo le hơn (và cũng phổ biến): shock khi hoà nhập vào trong môi trường sử dụng tiếng Anh thực sự.


Họ không dùng ngôn ngữ IELTS như trong thế giới tưởng tượng của mình. Họ dùng tiếng Anh. Lively. Professionally. Và bạn cảm thấy mất tự tin với tiếng Anh của chính mình.


Bạn muốn đạt được mức điểm IELTS, hay bạn muốn thực sự đạt được điểm số IELTS và trình độ ngôn ngữ tương ứng với mức điểm đó?


Dựa theo sơ đồ này, các bạn cũng có thể hiểu được vì sao các khoá học của EdSpace được chia làm 2 nhóm khoá học, với thời lượng và quy định về giờ học, giờ bắt buộc làm bài tập và giờ tư vấn/ mentoring:


(A) Nhóm nâng cao năng lực tiếng Anh: Foundation & Cornerstones: trình độ B1 Keystones 1 & Keystones 2: trình độ B2 Milestones: trình độ C1

(B) Nhóm chuẩn bị cho kỳ thi: Test Preparation & Intensive

Đến đây, mình có thể quay trở lại câu hỏi ban đầu:

Em muốn/ cần học để thi IELTS 5.0? 6.0? 7.0? 8.0? Em phải làm sao?


Bạn cần: (A) nâng cao năng lực tiếng Anh của bạn & (B) chuẩn bị cho bài thi.


Hi vọng bài viết đã giúp bạn hình dung rõ hơn việc học tiếng Anh của bạn.


EdSpace sẽ đi sâu hơn vào từng thành tố của (A) & (B) trong các bài viết tiếp theo nhé.


Tom @EdSpace

677 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page