top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảEdSpace Team

Writing Task 01 – Sự khác biệt của Band 7 và các band thấp hơn

Đã cập nhật: 27 thg 1, 2021

Xoắn não 01: bài viết này là về IELTS Writing. General. Vâng.

Xoắn não 02: hình minh hoạ là cảnh trong tập phim “Harry Potter và hòn đá phù thuỷ”, lúc Harry vào cửa hàng của cụ Ollivander để chọn mua đũa phép trước khi nhập học.


Liên quan gì? Vâng. Rất liên quan. Vì nó quyết định đời bạn lên band 7 hay xuống band 6 và dưới nữa. À huhu.


Bài chia sẻ hôm nay có tên là: GỌI TÊN TRONG VIẾT THƯ: QUYẾT ĐỊNH BAND ĐIỂM TỪ GIÂY ĐẦU TIÊN


Thường để bắt đầu một lá thư, bạn sẽ dùng cụm từ:

Dear …


Đằng sau dấu ba chấm là gì? Tuỳ thuộc vào người nhận. Nhưng sâu hơn, nó quyết định luôn style và tone của lá thư xinh đẹp bạn sắp viết.


Chúng mình vẫn hay học với nhau Mr, Mrs, Miss, etc. Để gọi một người nào đó một cách lịch sự. Mr dành cho nam, Miss dành cho nữ (quý cô chưa chồng), và Mrs dành cho bà (quý cô đã có chồng).

Nhưng vậy là chưa đủ.


Người ta chỉ dùng: Mr/ Ms/ Mrs + [Full Name/ họ tên đầy đủ] hoặc + [Sur name/ family name/ họ] hoặc + [chức danh].

Nếu bạn viết Mr/Ms/Mrs + [First name/ tên gọi] sẽ thành lỗi sai (*).

Minh hoạ một đề thi writing task 01 – Letter writing từ Official Cambridge Guide to IELTS

Minh hoạ một đề thi writing task 01 – Letter writing từ Official Cambridge Guide to IELTS


Có thể thấy, trong hình chụp phim, cụ Ollivander gọi “Mr Potter”. Không gọi Mít-tờ Há-rỳ. (vầng, đã thấy liên quan chưa ạ :")) )


Việc gọi tên (Address) với các từ Mr/Ms/Mrs dùng trong văn phong trang trọng (formal). Do vậy, nếu bạn viết Dear Mr/Ms/Mrs, bạn đã “set tone & style” của lá thư là formal từ đầu. Trong trường hợp không biết người nhận là ai, người viết có thể address bằng cụm từ “Dear Sir or Madam,”. Cụm từ này cũng sẽ “set tone & style” formal cho toàn lá thư.


Trích đoạn từ Band Descriptor IELTS Writing Task 01 (public version)


Đề thi writing task 01 (letter writing – General Module) sẽ mô tả rất rõ đối tượng đọc thư & gợi ý addressing cho người viết. Điều này đồng nghĩa với việc đã signal cho người viết phải lựa chọn viết theo styles/ tones nào tương ứng.


Để đạt được Band 7 Task response trong writing task 1, bạn cần phải “present a clear purpose, with the tone CONSISTENT and APPROPRIATE”. Nếu không đạt được yêu cầu này, bạn sẽ rớt xuống band 6 và thấp hơn nữa.


APPROPRIATE nghĩa là phải phù hợp với bối cảnh, mục đích viết & đối tượng nhận thư. Các nội dung này được trình bày rõ trong đề bài, bạn cần đọc và hiểu rõ trước khi viết.


CONSISTENT nghĩa là nhất quán: các từ dùng trong bài, câu văn cần phải nhất quán về styles/ tone / register (đã formal là formal hết, hoặc informal là informal hết).


Thế nào là consistent và appropriate, EdSpace sẽ chia sẻ trong một note sau nhé. Còn bài hôm nay mình chỉ tóm gọn lại như sau: - Dùng Mr/Ms/Mrs đi với Họ hoặc Đầy đủ họ tên - Dùng trong văn phong trang trọng - Để đạt band 7 writing (task response) cần xác định đúng style & tone theo yêu cầu đề, từ ngay lúc addressing mở đầu thư.


Lessons for life: viết thư hay viết email công việc cũng tương tự vậy nhen. Xưng hô phù hợp hoàn cảnh, đối tượng và mục đích, chứ không phải máy móc lúc nào cũng Dear Mr/Ms là ... kì lắm đó nha :"(

Chúc bạn học tốt.


P/s: đố bạn, khi nào thì dùng Mr/Mrs/Ms, còn khi nào dùng Mr./Mrs./Ms. (có "chấm" hay không "chấm")? Comment cho EdSpace biết với nhé 😉


Ghi chú: (*): Một số vùng Southern US có thói quen dùng Mr./Ms./Mrs. + first name. Đây là custom của địa phương. Chú thích hình:

342 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page