top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảEdSpace Team

Làm sao để tập nói ở nhà?

Đã cập nhật: 27 thg 1, 2021




Tiếp nối với bài chia sẻ về cách học phát âm lần trước, nhiều bạn có thắc mắc về cách tự học Speaking như thế nào cho hiệu quả. Do vậy, EdSpace giới thiệu một số cách học speaking thú vị và dễ thực hiện ở nhà cho các bạn nhé 🙂

Vài cách để tự rèn luyện kỹ năng nói:

(1) Rèn luyện phát âm: - Tải app Elsa https://apps.apple.com/vn/app/elsa-speak-accent-reduction/id1083804886 này về, vừa chơi vừa học. Bạn “tu luyện” qua đủ hết các tầng công lực của Elsa, đảm bảo nói không thua gì em gái con bạn dì của Elsa luôn :"))

(2) Rèn luyện nói hàng ngày: - Tưởng tượng bạn có 5 người bạn chí cốt (confidants) – những người sẵn lòng nghe bạn nói lải nhải cả ngày về một chủ đề và không bao giờ tiết lộ với người khác, gồm: bạn bên trái, bạn bên phải, bạn trước mặt, bạn sau lưng, bạn trên đầu. Nghe hơi creepy hả? Đây là tips mình yêu cầu các bạn cùng học với mình luyện tập: trước khi bạn nói với người khác, hãy nói cái điều bạn muốn nói ít nhất 5 lần với 5 người bạn “tưởng tượng” này của bạn. Nói xong bạn sẽ thấy độ trôi chảy và thuần thục sẽ tăng hẳn so với việc nhảy ngay vào nói với người khác đó <3 (hao hao như ông bà ta có câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” vậy :D)

- Ghi âm lại bài nói, để đó vài hôm sau nghe lại coi có nghe hiểu được mình nói cái gì không

--> ghi chú ra, sửa lại, tập nói lại. Cái này hơi tốn thời gian và đòi hỏi kiên nhẫn, nhưng nếu bạn kiên trì theo phương pháp tốt, kết hợp giáo trình tốt thì tầm 3 tháng sẽ thấy cải thiện rõ rệt. (Giáo trình: Get ready for IELTS - Speaking của Collin, dành cho từ A2+ trở lên).

(3) Tám chuyện với Siri/chị Google: Đây là các Virtual assistant (trợ lý ảo) của iOS, Android, etc: trời ơi, xịn lắm!!! Chức năng 1: Đọc chính tả Bạn cứ nói đi, Siri hay Google Translation (dictation) mà nó hiểu dc (ghi ra được cái bạn nói) là người bản ngữ nghe sẽ hiểu đó :"3

Chức năng 2: Trò chuyện, tám nhảm Các bạn Siri và Google Assistant càng ngày càng thông minh. Có hôm mình nói với Siri là “Read me another poem please”, cái bản đáp:

“Roses are red Violet are blue Haven’t you got Anything better to do?”

(Tạm dịch:) "Mình nói: - Em, đọc cho anh một bài thơ nữa nghen! Ẻm trả lời: - Hoa hồng thì đỏ Hoa Violet thì xanh Sao anh rảnh quá Làm gì khác đi anh"?

Siêu chưa @-@

Chúc các bạn có động lực và giải pháp tập nói mỗi ngày nhé <3 P/s: Sắp tới, EdSpace dự định sẽ có một chương trình thú vị về học nói và phát âm, các bạn nhớ đón xem nhé :"

303 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page